Thursday, September 3, 2009

คลื่นผิวพื้นและคลื่นหลัก (Surface Waves and Body Waves)

คลื่นผิวพื้นและคลื่นหลัก (Surface Waves and Body Waves)

เมื่อเกิดแผ่นดินไหว จะเกิดคลื่นชนิดหนึ่งเคลื่อนที่รอบๆ เปลือกโลกชั้นนอก คลื่นประเภทนี้เรียกว่า คลื่นผิวพื้น (surface waves) หรือ คลื่นยาว (L) long waves คลื่นอีกชนิดหนึ่งจะเดินทางภายในโลก เรียกว่า คลื่นหลัก (body wave) คลื่นนี้แบ่งได้เป็น สอง แบบ คือ คลื่นปฐมภูมิ primary (P) waves และ คลื่นทุติยภูมิsecondary (S) wave.



คลื่นหลัก (body wave) นั้นกำหนดมาจากรูปแบบการเคลื่อนที่ของคลื่น คลื่นปฐมภูมิ primary (P) waves การดัน (อัด) และดึง (ขยาย) หิน ในทิศทางเดียวกันกับการเคลื่อนที่ของคลื่น เสมือนกับการที่เราเขย่าบ่าเพื่อน คลื่นนี้จะไม่ได้เคลื่อนที่แบบ บน –ล่าง หรือ แบบไปทางด้านข้าง แต่จะเคลื่อนอยู่ภายในมวลหิน คลื่น P นี้สามารถเคลื่อนที่ผ่านของแข็ง ของเหลว และก๊าซ




ในทางตรงกันข้าม คลื่นทุติยภูมิ หรือคลื่น S จะสั่นสิ่งต่างๆที่ทำมุมกับทิศทางการเคลื่อนที่ของคลื่น ให้ลองนึกภาพที่เราเอาเชือกผูกปลายเสา และปล่อยปลายเชือกอีกข้างหนึ่ง ถ้าเราสั่นเชือกปลายที่ปล่อยไว้นี้ เชือกจะเคลื่อนที่เป็นรูปคลื่น ที่ไม่เหมือน แบบคลื่น P ที่อัดและขยาย มวลที่มันเคลื่อนผ่าน แต่คลื่น S ที่กำลังพูดถึงนี้ จะเปลี่ยนเฉพาะรูปร่างของสิ่งที่มันผ่าน ก๊าซและของเหลว นั้นไม่สามารถต้านทานต่อการเปลี่ยนรูปร่างได้ ดังนั้นจึงเปลี่ยนรูปร่างแต่ไม่สามารถส่งผ่านคลื่น S ได้

การเคลื่อนตัวของคลื่นผิวพื้น หรือคลื่น L นี้มีความซับซ้อนกว่าแบบคลื่นหลัก เพราะคลื่นL นี้ เคลื่อนที่ไปตามพื้นดิน มีความสามารถที่จะทำสิ่งที่อยู่บนพื้นดินเคลื่อนที่ได้ อย่างเดียวกันกับที่มหาสมุทรสามารถกลืนเรือให้จมลงไป คลื่น L นี้ นอกจากจะเคลื่อนที่แบบ บน- ล่าง แล้ว ยังสามารถเคลื่อนที่แบบ ทางข้าง เช่นเดียวกับ คลื่น Sได้อีกด้วย เพียงต่างกันที่เป็นการเคลื่อนที่ในแนวนอน คลื่นที่เคลื่อนที่แบบนี้ เป็นชนิดที่ทำลายโครงสร้างอาคาร
เมื่อพูดถึง ความเร็วแล้ว คลื่น P เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด คลื่น P นี้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วเป็น 1.7 เท่าของความเร็วของคลื่น S และ คลื่น S สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วเป็น 10เท่าของความเร็วของคลื่น Lขอบคุณที่อ่านนะครับ แล้วเจอกันในบทต่อๆไปครับ (^_^)

2 comments:

  1. ขอบคุณมากเลยนะคะ ^^

    ReplyDelete
  2. I am really delighted to glance at this webpage posts which carries lots of helpful information, thanks for providing these kinds of statistics.
    Also see my webpage - home cures for insomnia

    ReplyDelete