Thursday, July 9, 2009

โลกเกิดได้อย่างไร

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่น่ารักทุกคน วันนี้คุณมีหน้ากากปิดจมูกกันหรือ ยังไข้หวัด 2009 กำลังระบาดหนักน่ะ เป็นแฟชั่นหน้ากากอนามัยไปเลย อิอิ

เอาหล่ะเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ผมอยากจะถามทุกคนว่ายังจำได้รึป่าว ว่าโลกเราเกิดได้อย่างไร ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยรู้แหล่ะ ใช่มั้ย แต่อาจจะหลงลืมกันได้ เอาหล่ะวันนี้ผมก็จะมารื้อฟื้นความจำให้กับเพื่อนๆ นิดนึงส์น่ะ

กำเนิดโลก เมื่อประมาณ 5,000 ล้านปีมาแล้ว กลุ่มก๊าซในเอกภพบริเวณนี้ ได้รวมตัวกันเป็นหมอกเพลิงมีชื่อว่า “โซลาร์เนบิวลา” (Solar แปลว่า สุริยะ, Nebula แปลว่า หมอกเพลิง) แรงโน้มถ่วงทำให้กลุ่มก๊าซยุบตัวและหมุนตัวเป็นรูปจาน ใจกลางมีความร้อนสูงเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์แบบฟิวชั่น กลายเป็นดาวฤกษ์ที่ชื่อว่าดวงอาทิตย์ ส่วนวัสดุที่อยู่รอบๆ มีอุณหภูมิต่ำกว่า รวมตัวเป็นกลุ่มๆ มีมวลสารและความหนาแน่นมากขึ้นเป็นชั้นๆ และกลายเป็นดาวเคราะห์ในที่สุด (ภาพที่ 1)



ภาพที่ 1 กำเนิดระบบสุริยะ
โลกในยุคแรกเป็นของเหลวหนืดร้อน ถูกกระหน่ำชนด้วยอุกกาบาตตลอดเวลา องค์ประกอบซึ่งเป็นธาตุหนัก เช่น เหล็ก และนิเกิล จมตัวลงสู่แก่นกลางของโลก ขณะที่องค์ประกอบซึ่งเป็นธาตุเบา เช่น ซิลิกอน ลอยตัวขึ้นสู่เปลือกนอก ก๊าซต่างๆ เช่น ไฮโดรเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ พยายามแทรกตัวออกจากพื้นผิว ก๊าซไฮโดรเจนถูกลมสุริยะจากดวงอาทิตย์ทำลายให้แตกเป็นประจุ ส่วนหนึ่งหลุดหนีออกสู่อวกาศ อีกส่วนหนึ่งรวมตัวกับออกซิเจนกลายเป็นไอน้ำ เมื่อโลกเย็นลง เปลือกนอกตกผลึกเป็นของแข็ง ไอน้ำในอากาศควบแน่นเกิดฝน น้ำฝนได้ละลายคาร์บอนไดออกไซด์ลงมาสะสมบนพื้นผิว เกิดทะเลและมหาสมุทร สองพันล้านปีต่อมาการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ได้นำคาร์บอนไดออกไซด์มาผ่านการสังเคราะห์แสง เพื่อสร้างพลังงาน และให้ผลผลิตเป็นก๊าซออกซิเจน ก๊าซออกซิเจนที่ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศชั้นบน แตกตัวและรวมตัวเป็นก๊าซโอโซน ซึ่งช่วยป้องกันอันตรายจากรังสีอุลตราไวโอเล็ต ทำให้สิ่งมีชีวิตมากขึ้น และปริมาณของออกซิเจนมากขึ้นอีก ออกซิเจนจึงมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงบนพื้นผิวโลกในเวลาต่อมา (ภาพที่ 2)



ภาพที่ 2

เอาหล่ะครับ เป็นอันว่าได้รื้อฟื้นความรู้แล้วน่ะ ว่าโลกของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือว่ากำเนิดโลก เป็นอย่างไร นั่น เดี๋ยววันพรุ่งนี้ผมจะมาให้ข้อมูล เกี่ยวกับโครงสร้างภายในของโลกนะครับ อิอิ

ปล.อยากท้วงติงอะไร หรือมี Comment เชิญ Comment ได้ที่ข้างล่างบทความได้เลยนะครับ หรืออยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอะไร บอกได้เลยนะครับ เดี๋ยวจับให้

9 comments:

  1. เออใช่ ลืมไปนานแล้วน่ะเนี้ยะ ไม่มาเล่าจำไม่ได้ ยังไงก็ขอบคุณแระกันครับ

    รออ่านบทต่อไปอยู่เหมือนกัน

    ReplyDelete
  2. ที่จริงแล้วการกำเนิดของสิ่งมีชีวิตเกิดมาได้ยังไงยังคงเป็นปริศนาอยู่
    เพราะสัตว์ยุคแคมเบรียนที่คาดว่าน่าจะเป็นพวกแรกของโลก พบว่ามีโครงสร้างที่สลับซับซ้อนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะตาที่ไม่มีร่องรอยจากวิวัฒนาการแต่อย่างใด แต่กลับพบว่ามีความสลับซับซ้อนพอๆกับดวงตาของแมลงปอในปัจจุบัน หลักฐานในทุกวันนี้ยังคงสรุปได้ว่า สิ่งมีชีวิตพวกแรกนั้นเกิดมาโดยมีองค์ประกอบที่ซับซ้อนตั้งแต่แรกครับ

    ReplyDelete
  3. ว่าน่าจะเป็นการรวมตัวของน้ำและดินมารวมตัวกันเป็นโลกในอากาศ

    ReplyDelete
  4. ใครคือผู้สร้างโลกมนุษย์คนแรกที่เกิดบนโลกคือใคร

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณค่ะ จะนำไปเป็นเนื้อหารายงานวิชา Independent study ค่ะ

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณค่ะ จะนำไปเป็นเนื้อหารายงานวิชา Independent study ค่ะ

    ReplyDelete
  7. ทุกๆ อย่างมีจุดกำเนิด มาจากที่เดียวกันเเละ จุดๆ นั้นเรายังไม่รู้
    ฝนการ สรุปทุกอย่างให้เป็นความจริงได้นั้น คนเรา ยังทำไม่ได้
    สรุปคือ ต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต โลก ทุกๆอย่างในระบบสุริยะ มนุษไม่สามรถ สรุปได้ โดยง่าย

    ReplyDelete
  8. อยาดรู้ว่าโลกมีลักษณะกลมหรือไม่ อย่างไร

    ReplyDelete