Sunday, July 5, 2009

Naica Crystal Caves: ถ้ำคริสตัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ผมหามานานแล้วครับเรื่องนี้ เคยอ่านมานานแล้วแต่หาไม่เจอสักที วันนี้หาเจอแล้ว ก็เลยอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ดูครับ สวยงามจริงๆ อย่างก่ะโลกในนิยายยังไงไม่รู้ มันคือ

Naica Crystal Caves: ถ้ำคริสตัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ผลึกแร่ธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ถูกค้นพบในถ้ำภายในเหมืองเงินและ ตะกั่วใกลักับเมือง Naica รัฐ Chihuahua ประเทศเม็กซิโก มีความยาวผลึกมากถึง 11 เมตร ประกอบไปด้วยเซเลไนต์ (selenite) ซึ่งเป็นรูปผลึกหนึ่งของแร่ยิปซัม (gypsum) ที่มีลักษณะโปร่งใส

ตำแหน่งที่ตั้ง
The Naica Mine of Chihuahua ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก (130 กิโลเมตรไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐ Chihuahua) คือเหมืองตะกั่ว สังกะสี และเงิน ซึ่งรู้จักกันดี เนื่องจากการค้นพบผลึกแร่เซเลไนต์ (ยิปซัม) ขนาดใหญ่ อยู่ในโพรงถ้ำที่เรียกกันว่า ถ้ำผลึกยักษ์ (Crystal Cave of Giants) ซึ่งมีความลึกตั้งแต่ 180 ถึง 300 เมตร ลึกลงไปในหินปูน (limestone) โดยผลึกแร่เซเลไนต์นี้เกิดจากของไหลเนื่องจากน้ำร้อน (hydrothermal fluids) ที่มาจากกระเปาะหินหนืด (magma chamber) ที่อยู่ข้างใต้

การค้นพบ

เมื่อเดือนเมษายน ปี 2000 สองพี่น้อง Floy และ Javier Delgado ได้พบผลึกแร่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่เขากำลังระเบิดอุโมงค์เพื่อหาสายแร่ ลึก 300 เมตร ในเหมืองเงินและตะกั่ว ทางตอนใต้ของ Chihuahua Floy วัย 40 ปีได้ปีนผ่านช่องเปิดเล็กๆ ลงไปในถ้ำขนาด 9x18 เมตร ซึ่งมีผลึกแร่ขนาดใหญ่อยู่อย่างหนาแน่น

หนึ่งเดือนต่อมา ทีมงานเหมืองก็ได้พบกับถ้ำขนาดใหญ่กว่าและขนาดเล็กๆ อีกหลายถ้ำ ในบริเวณใกล้กับที่แรก ถ้ำหนึ่งที่สำคัญคือ "La Cueva de las Espadas" (The Swords Cave) และ "La Cueva de Los Cristales" (The Crystals Cave) ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่สุดและมีความสวยงามมาก และยังคงมีการรักษาสภาพไว้เป็นอย่างดี

สภาพทั่วไป

ผลึกแร่เหล่านี้ค่อนข้างเสถียร เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงเกินกว่า 50 องศาเซลเซียส พร้อมกับความชื้น 100% หรือพูดง่ายๆ ก็คือว่าโครงสร้างผลึกเหล่านี้เติบโตมาในสภาพแบบไอน้ำร้อน และด้วยสภาพแวดล้อมแบบนี้สามารถที่จะฆ่าใครก็ได้ โดยคนทั่วไปสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมนี้ได้เพียง 6 ถึง 10 นาทีเท่านั้น ก่อนที่จะสูญเสียสภาพทางจิตอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

ลักษณะทางธรณีวิทยาและการเกิด

ภูเขาเขาในบริเวณนี้เป็นหินปูนเนื้อแน่นอายุ 200 ล้านปีที่มีถ้ำอยู่ภายในจำนวนมาก มีความร้อนสูงในที่ลึก และมีสายแร่น้ำร้อนไหลผ่าน เมื่อน้ำร้อนไหลมายังบริเวณที่อุณหภูมิต่ำและมีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับบน พื้นผิวโลก ก็จะเกิดการตกสะสมของเกลือที่มีส่วนประกอบไปของตะกั่ว สังกะสี และเงินจำนวนมาก

น้ำใต้ดินในถ้ำที่มีปริมาณกำมะถัน (sulfer) สูงที่มาจากบริเวณที่ใกล้กับแหล่งที่มีการตกสะสมของโลหะ จะเริ่มละลายฝนังของหินปูน ซึ่งจะให้สารละลายแร่แคลเซียม (calcium) ออกมาในปริมาณมาก สารละลายแคลเซียมนี้ก็จะรวมตัวกับกำมะถันก่อตัวเป็นผลึกแร่ขนาดใหญ่ขึ้น เรื่อยๆ ในช่วงเวลาหลายปี ซึ่งผลึกแร่นี้เป็นรูปแบบหนึ่งที่สวยงามของแร่ยิปซัมที่เรียกว่าเซเลไนต์ (selenite) ที่ตั้งมาจากชื่อ Selene ในภาษากรีกที่แปลว่า เทพธิดาแห่งพระจันทร์ (Goddess of the moon) ประกอบไปด้วยแคลเซียมซัลเฟส ไฮเดรท (calcium sulfate hydrate :CaSO42H2O)

Naica Crystal Cave Of Giants

ป่าแห่งผลึกแร่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โลกที่อยู่เหนือความฝันและจินตนาการ ถ้ำที่มีอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส และความชื้น 100% สถานที่แห่งนรกที่มนุษย์สามารถอยู่ได้เพียงแค่ไม่กี่นาทีแห่งนี้ยังคงรอการ สำรวจและศึกษาต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.naica.com.mx/
http://channel.nationalgeographic.com/episode/giant-crystal-cave-3569/ขอขอบคุณ www.geothai.net มากครับที่ให้ความรู้กับเรา




No comments:

Post a Comment