Tuesday, July 7, 2009

CNG กับ NGV ต่างกันอย่างไร

CNG กับ NGV ต่างกันอย่างไร
ผมเชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะสงสัย ว่า CNG และ NGV มันต่างกันยังไงน้อ....งง จัง
วันนี้ผมมีคำตอบมาบอกเพื่อน ที่สงสัยครับ ผมขอพูดแบบสรุป เข้าใจง่ายๆแล้วกันน่ะ พร้อมรึยังหล่ะ เอ๊ามาดูกันเลยน่ะจ๊ะ อิอิ



CNG ย่อมาจาก Compressed Natural Gas คือ ก๊าซธรรมชาติที่มี "มีเทน(CH4)" เป็นส่วนประกอบหลักและถูกอัดจนมีความดันสูง ซึ่ง ถูกอัดที่แรงดัน 200 bar หรือ 3,000 psi และถูกกักเก็บไว้ในถังบรรจุก๊าซธรรมชาติอัดที่ถูกผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษให้ สามารถรองรับแรงดันได้ โดยมีสภาพเป็นก๊าซหรือไอที่อุณหภูมิและความดันบรรยากาศ โดยมีค่าความถ่วงจำเพาะต่ำกว่าอากาศ จึงเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหลจะฟุ้งกระจายไปตามบรรยากาศอย่างรวดเร็ว จึงไม่มีการสะสมลุกไหม้บนพื้นราบ

NGV ย่อมาจาก Natural Gas for Vehicle คือ เอาแปลก่อนสักหน่อยเผื่อบางคนไม่รู้ (Vehicle แปลว่า ยานพาหนะ นะครับ) Natural Gas ก็ ก๊าซธรรมชาตินั่นแหล่ะ แปลรวมๆ แบบธรรมดาๆ ก็ "ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานพาหนะ"

สรุปครับ ไอ้เจ้าก๊าซ CNG กับ NGV มันตัวเดียวกันนะครับ แตกต่างตรงชื่อเรียกเฉยๆ NGV เค้าเอามาใช้ในทางการค้าหน่ะครับ แต่รู้สึกว่า NGV จะใช้เรียกแต่ในประเทศไทยนะ ถ้าไปเมืองนอก ถ้าเค้าถามเติมอะไร ไม่มีี NGV ไม่เติม ก็อย่าไปงงนะครับ เติม CNG หรือ มีเทน เค้าจะเรียกกันงี้นะ อิอิ

ปล.ใครๆ ที่จะอยากอธิบายเพิ่มเชิญ Comment ได้เลยนะครับ เพราะผมอธิบายคร่าวๆ เท่านั้นครับ เพราะกลัวเพื่อนๆ ขี้เกียจอ่านกัน อิอิ อยากทราบอะไรละเอียดเพิ่ม ก็ Request ได้นะครับ. เดี๋ยวเข้ามาตอบให้ครับ เป็นความรู้ให้กับคนอื่นๆ ด้วย ไม่ต้องเกรงใจครับ.

Upload รูปใหม่ 28/12/2554 นะครับ ^^

25 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับ ยังไงผมขออนุญาติแบ่งปันความรู้นี้ให้เพื่อนๆนะครับ ขอบคุณครับพี่น้องครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณคับ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุงคาบบ

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณมากเลย

    ReplyDelete
  7. Thank you mak mak , very clear ka

    ReplyDelete
  8. อ่อ เข้าใจแล้วค่ะ

    ReplyDelete
  9. อ่อ เข้าใจแล้วค่ะ

    ReplyDelete
  10. ชัดเจนค่ะ ขอบคุณมาก

    ReplyDelete
  11. ขอบคุงมากค่ะ^^

    ReplyDelete
  12. สำหรับความหมายในเรื่องแรก (CNG) ไม่เถียงถูกต้องครับเพราะเป็นการพูดถึงก๊าซว่าเป็นก๊าซธรรมชาติที่ถูกบีบอัด (compressed) แต่ในเรื่องที่สองไม่ได้เน้นที่จะพูดถึงก๊าซแต่เป็นเรื่องการพูดเรื่องรถหรือยานพาหนะ (vehicle) ก็คือหมายถึงรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาตินั่นเอง ยกเอามาจากภาษาอังกฤษเลยแล้วกัน A natural gas vehicle or NGV is an alternative fuel vehicle that uses compressed natural gas (CNG) or liquefied natural gas (LNG) as a cleaner alternative to other fossil fuels ถอดความออกมาได้ดังนี้ NGV ก็คือรถที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกที่เป็นการใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG หรือ LNG) ที่สะอาดมากกว่าแทนเชื้อเพลิงที่เกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์
    การเรียงลำดับของคำนามประสม (compound noun) ในภาษาอังกฤษและภาษาไทยจะสวนย้อนทางกันเช่นเราจะพูดว่า ”รถดำ” ในภาษาไทย แต่ในภาษาอังกฤษจะต้องเป็น “ดำรถ ก็คือ black car”
    “เมียไทย” ก็เป็น “ไทยเมีย หรือ Thai wife”
    ไม่ว่าจะเอาคำนามกี่ตัวมาต่อกันก็ใช้กฎดังกล่าวเช่นในการพูดถึง “ศูนย์การค้าโลก” เมื่อเป็นภาษาอังกฤษก็ต้องเรียงลำดับสวนย้อนทางกันเป็น “โลกการค้าศูนย์ ซึ่งก็ต้องเป็น World Trade Center”
    ดังนั้นถ้าเป็นการพูดเรื่อง CNG จึงเป็นการพูดเรื่อง “ก๊าซ” (เพราะคำว่า gas อยู่ท้ายสุด)และถ้าพูดเรื่อง NGV จึงเป็นการพูดเรื่อง “รถ” (เพราะคำว่า vehicle อยู่ท้ายสุด) เช่นเดียวกันกับถ้าจะพูดถึงตัว “โทรศัพท์ที่ใช้การ์ด” ก็ใช้คำว่า “card phone” แต่ถ้าจะพูดถึงการ์ดสำหรับโทรศัพท์ประเภทนี้ก็เรียกว่า “phone card”

    ReplyDelete
  13. พวกเราทั้งหลาย จงใจจะเขีย คับ แทนครับ ทั้งหมดเลยหรือเนี่ย
    คับ ไม่พอดี ส่วนมากตัวสวมใส่จะใหญ่กว่าตัวรองรับ
    เช่น ช่ายร่างใหญ่ใส่เสื้อเบอร์เล็ก อาจพูดว่าเสื้อมันคับดัว ใส่ไม่ได้
    ครับ เป็น คำตอบรับ หรือต่อท้ายคำอื่น ๆ เช่นการเน้นย้ำ ..ทำอย่างนี้ครับ..
    ..ใช่แล้วครับ .. ทำให้สุภาพขึ้น
    ดูภาษาไทยวันละคำ หรือจะศึกษา คำละวัน ก็ได้ครับ ที่..ราชบัณฑิตยสภา..
    ช่วยกันทำภาษาไทยให้ถูกต้องเถอนะครับ

    ReplyDelete
  14. หมดค่าน้ำมันไปตั้ง5-6พันล่ะฉั้น...พึ่งจะรู้...ขากลับพ่อจะจัดเต็ม...

    ReplyDelete
  15. อยากทราบว่าถังเปล่าngvขนาด80โลราคาเท่าใหล่ครับ

    ReplyDelete