Saturday, July 4, 2009

The Volcano Beneath Yellowstone

Yellowstone National Park มีชื่อเสียงระดับโลกในเรื่องของกีเซอร์และน้ำพุร้อน ถือเป็นหลักฐานอย่างง่ายๆที่บ่งชี้ถึงการมีระบบแมกมาที่มียังพลังอยู่ใต้ อุทยานแห่งชาตินี้ ระบบแมกมานี้เคยทำให้เกิดการระเบิดของภูเขาไฟครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติ ศาสตร์โลกที่เรียกได้ว่า Supervolcanos มาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นสร้าง caldera (แคลดีรา: แอ่งภูเขาไฟขนาดใหญ่รูปกระจาด) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึงประมาณ 50 ไมล์ (ประมาณ 80 กิโลเมตร) เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามคนอเมริกันไม่จำเป็นต้องรีบย้ายบ้านหนี เพราะว่าการระเบิดครั้งมโหฬารนี้เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อ 640,000 ปีก่อนมาแล้ว และนักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าสังเกต Yellowstone อยู่ต่างก็ลงความเห็นว่า “ยังไม่มีสิ่งผิดปรกติใดๆจะเกิดขึ้นในปัจจุบัน”

Supervolcano คืออะไร?

supervolcano คือ การปะทุของแมกมาที่มีความรุนแรงระดับ 8 ตาม Volcanic Explosivity Index (VEI) ซึ่งเป็นมาตรที่วัดปริมาตร ความสูง และระยะเวลาของสิ่งที่ถูกพ่นออกมาพร้อมกันการปะทุ มีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 8 เท่าที่รู้ในประวัติศาสตร์โลกมีการระเบิดแค่ 20-30 ครั้งเท่านั้นที่มี VEI เท่ากับ 8 และสองในนั้นได้เก่ Lava Creek eruption (640,000 ปีก่อน) และ the Huckleberry Ridge eruption (2.2 ล้านปีก่อน) เกิดขึ้นที่ Yellowstone ซึ่งมีปริมาตรที่พ่นออกมามากกว่า 1000 ลูกบาศก์กิโลเมตร!!!

Yellowstone มีพลังขนาดไหน?

หอ สังเกตการณ์ภูเขาไฟใน Yellowstone ตรวจจับแผ่นดินไหว การเสียรูปของพื้นดิน การไหลและอุณหภูมิของกระแสน้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พบว่ามีกลุ่มของแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ทำให้แผ่นดินยกตัวขึ้นและลำธารมีการเปลี่ยนแปลงทั้งปริมาณและอุณหภูมิของน้ำ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานบ่งบอกว่าจะมีการระเบิดของภูเขาไฟขนาดใดๆ ก็ตามจะเกิด ขึ้นขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

เกิดการปะทุของแมกมาใน Yellowstone ครั้งล่าสุดเมื่อใด?

การ ระเบิดของภูเขาไฟใน Yellowstone ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 70,000 ปีก่อน ทำให้เกิดลาวาหลากของที่ราบสูง Pitchstone ลาวาหลากนี้มีขนาดเท่ากับวอชิงตัน ดีซี และหนามากกว่า 100 ฟุต (30 เมตร)

อะไรทำให้เกิดการปะทุของภูเขาไฟ?

ใต้ Yellowstone มีจุดศูนย์รวมความร้อน (hotspot) อยู่จุดศูนย์รวมความร้อนเป็นมวลของวัสดุร้อนที่ลอยผ่านชั้นแมนเทิลของโลก ขึ้นมา มันจะส่งผ่านความร้อนออกสู่พื้นที่รอบๆแล้วกลายเป็นแรงขับดันในเปลือกโลกที่ ทำให้เกิดแผ่นดินไหวและไม่บ่อยนัก ทำให้เกิดภูเขาไฟระเบิด จุดศูนย์รวมความร้อนยังเป็นสาเหตุของการระเบิดของภูเขาไฟในฮาวาย


Learn More!

ดู วิดีโอของ USGS ที่ Jake Lowenstern นักวิทยาศาสตร์ประจำหอสังเกตการณ์ภูเขาไฟใน Yellowstone จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการระเบิดครั้งมโหฬารใน Yellowstone วิธีการสังเกตการณ์ และสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

เพิ่มเติม
Link เกี่ยวกับ VEI http://en.wikipedia.org/wiki/Volcanic_Explosivity_Index

แอนนิเมชั่น Hotspot volcanos http://www.wwnorton.com/college/geo/egeo/flash/2_10.swf


อันนี้ต้องขอขอบคุณ www.geothai.net ด้วยนะครับที่ให้ข้อมูลกับเรา โลกเรานี่มีอะไรสวยๆ งามๆ เยอะเลยนะครับ ศึกษาดูดีๆ วิชาธรณีเป็นอะไรที่สนุกมากครับ เหมือนได้ท่องเที่ยวรอบโลก แล้วได้ความรู้เลยครับ อิอิ

1 comment: