Wednesday, July 8, 2009

การเกิดภูเขาไฟ

สวัสดีครับ อยากรู้กันรึป่าวว่าภูเขาไฟเกิดอย่างไร อยากรู้ไม่อยากรู้ก็ต้องรู้แล้วหล่ะครับ เอิ๊กๆๆๆ เอาหล่ะมาดูกันได้เลย

โดยทั่วไปแล้วการเกิดภูเขาไฟประมาณ 95 % เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกมาเกยกันหรือที่เรียกตาม ศัพท์ทางวิชาการว่า subduction zone เปลือกโลกของเราเป็นชั้นหินที่มีความแข็ง มีความหนาประมาณ 40-60 กิโลเมตร

ผิวโลกมีลักษณะเป็นแผ่น ไม่ได้รวมเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งโลก เปลือกโลกถูกแบ่งออกตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.Oceanic plate คือ แผ่นเปลือกโลกที่อยู่ใต้มหาสมุทร(อันนี้คือพื้นดินที่อยู่ใต้ทะเลเลยน่ะ เซิจ Google earth ดูได้)
2.Continental plate คือ แผ่นทวีป ซึ่งปรากฏอยู่ตามส่วนที่เป็นพื้นดิน(ที่เราๆ เหยียบกันนี่แหล่ะครับ)

ดังนั้น เมื่อได้รับความร้อนจากแก่นโลกก็จะทำให้แผ่นโลกเกิดการเคลื่อนที่ อยู่ตลอดเวลาโดยกะประมาณว่าแผ่นโลกของเราจะมีการเคลื่อนที่ประมาณ 10 เซนติเมตรต่อปี และเมื่อแผ่นเปลือกโลกสองแผ่นเคลื่อนที่ชนกัน( convergent plate boundaries) ก็จะทำให้แผ่นโลกแผ่นหนึ่งมุด ลงใต้แผ่นโลกอีกแผ่นหนึ่ง(โดยส่วนใหญ่ Oceanic plate จะมุดน่ะครับเพราะมันหนักกว่า จะมีที่เดียวคือใต้หวันที่ Continental plate มุด Oceanic Plate ครับ)
แผ่นที่มุดต่ำลงจะเข้าสู่ชั้นเปลือกโลกที่มีความร้อนสูงดังนั้นเกิดเป็น พลังงานความร้อนที่พยายามดันตัวออกมาสู่ภายนอก ลักษณะของการเกยกันของแผ่นเปลือกโลกนี้เองที่เราเรียกว่า subduction zone ภูเขาไฟมักจะเกิดตามแนว subduction zoneนี้ ส่วนอีก 5 % ของการเกิดเป็นภูเขาไฟระเบิด จะไม่เกิดตามแนวรอยแยกของแผ่นเปลือก โลกแต่จะเกิดในพื้นที่ช่วงกลางแผ่นเปลือกโลก ตรงที่มี Hotspot ปรากฏการณ์เช่นนี้ จะเกิดโดยมีการสะสมของ Magma จำนวนมากใต้แผ่นเปลือกโลกเมื่อมีจำนวน Magma จำนวนมาก ก็จะเกิดแรงดันจำนวนมหาศาลทำให้ Magma ไหลท่วมออกมาจนสามารถทำให้แผ่น เปลือกโลกขยับได้ นักธรณีเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Mantle plume อย่างเช่นการเกิดภูเขาไฟในหมู่เกาะฮาวายทีนี้ก็รู้แล้วนะครับว่า ภูเขาไฟเกิดอย่างไร งงมั้ย? (^_^) อิอิ

17 comments:

  1. ขอบคุณครับ เอามาฝากบ่อยๆ น่ะครับ

    ReplyDelete
  2. เอิ๊กๆ

    ReplyDelete
  3. ต้องการเนื้อหาส่วนไหนเพิ่ม บอกได้เลยนะครับ ผมจะไปหามาให

    ขอแค่บอกครับ

    ReplyDelete
  4. อืมๆๆ

    เหมือนจังเข้าใจนะ

    ช่ายๆๆเข้าใจ

    ReplyDelete
  5. การเคลื่อนที่ของหินตามแนวรอยเลื่อนจะทำให้เกิดภูเขาไฟรึป่าวคะ?

    ReplyDelete
  6. แชร์ความรู้ให้ค่ะ........
    ภูเขาไฟที่สงบนักวิทยาศาสตร์เรียกว่าภูเขาไฟที่กำลังหลับ ภูเขาไฟที่สงบจะไม่มีการปะทุจนถึงทุกวันนี้ แต่ภายในภูเขาไฟอาจกำลังสะสมหินหนืดอยู่รอวันที่มีแรงพอที่จะดันก็ได้ ภูเขาไฟเรเนียร์ ประเศสหรัฐอเมริกาก็เป็นลักษณะนี้ค่ะ

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณมากเลยครับ ที่แชร์ความรู้ ผมก็ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมาย แต่สนใจครับ น่าตื่นเต้นดี อิอิ

    ReplyDelete
  8. การเคลื่อนที่ของหินตามแนวรอยเลื่อนจะทำให้เกิดภูเขาไฟรึป่าวคะ?

    ผมขอตอบคำถามนี้ตามความเข้าใจผมก่อนนะ ผิดถูกคงมีคนมาเม้นท์ต่อ ที่ถามก็คือ การเคลื่อนที่ของหินตามแนวรอยเลื่อน คำว่าแนวรอยเลื่อน(Fault) มันคือรอยต่อของหินที่มีการเลื่อนจากกันเฉยๆ นะครับ

    แต่ภูเขาไฟตรงอยู่ตรงช่วง Subduction zone ครับตามรูปจะเห็นว่ามีการหลอมตัวอยู่ข้างล่าง แล้วก็พวก magmatic plume ที่แทรกขึ้นมาอะครับตามรูปสอง

    ReplyDelete
  9. มาวินมาแวะ

    ReplyDelete
  10. ลองเข้าไปนะครับ

    ReplyDelete
  11. ภูเขาไฟที่สงบนักวิทยาศาสตร์เรียกว่าภูเขาไฟที่กำลังหลับ ภูเขาไฟที่สงบจะไม่มีการปะทุจนถึงทุกวันนี้ แต่ภายในภูเขาไฟอาจกำลังสะสมหินหนืดอยู่รอวันที่มีแรงพอที่จะดันก็ได้ ภูเขาไฟเรเนียร์ ประเศสหรัฐอเมริกาก็เป็นลักษณะนี้

    ReplyDelete
  12. เข้าใจ....มั้งครับ

    ReplyDelete
  13. จากรูป ผมไม่ค่อยเข้าใจ อ่ะครับ

    ReplyDelete
  14. จากรูป ผมไม่ค่อยเข้าใจ อ่ะครับ

    ANS : เอาง่ายๆเลยนะครับ ลองเอาขันใส่น้ำสองใบ ใบนึงใส่น้ำซึ่งหนักกว่า(แผ่นมหาสมุทร) แผ่นนึงไม่ใส่น้ำ(แผ่นทวีป)แล้วผลักมันมาชนกันจะปรากฎว่าแผ่นหนักจะมุดลงไปข้างล่างใช่ป่าวครับ แล้วคราวนี้สมมติว่าน้ำเราอะยิ่งลึกยิ่งร้อนมันก็จะหลอมละลาย พออะไรที่มันร้อนๆ มันก็อยากเย็น ออกมาสู่โลกภายนอก มันก็จะดันตัวขึ้นมาแถวๆที่มันมุดแหละครับ ก็เกิดเป็นภูิเขาไฟ จะงงไปใหญ่มั้ยน๊อ ฮ่าๆๆๆ

    ReplyDelete
  15. ขอบคุณมากน้ะจ้ะ ! :)

    ReplyDelete
  16. ขอบคุณมากค่ะ ^_________________^

    ReplyDelete